Bài tập lấy năng lượng tinh thần

Thạc sĩ tâm lý Ngô Minh Duy
1.     Bạn là chuyên gia chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người khác, bạn có cần lấy năng lượng tinh thần không và lấy từ đâu?
Bạn là chuyên viên tham vấn tâm lý/nhà trị liệu tâm lý. Hàng ngày, bạn tiếp xúc với rất nhiều thân chủ ở mọi lứa tuổi và nhiều trình độ khác nhau. Sau mỗi ngày làm việc, bạn cảm thấy mệt mỏi và mất rất nhiều năng lượng tinh thần. Giải pháp nào để bù đắp năng lượng tinh thần đã hao hụt
và để có thể tiếp tục làm việc với thân chủ là câu hỏi mà những người làm công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe tinh thần luôn quan tâm và tìm kiếm.

Để giải quyết vấn đề này có nhiều cách khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ với quý vị và các bạn một phương pháp lấy năng lượng tinh thần cực kỳ hiệu quả mà bản thân tôi đã trải nghiệm. Xin mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu bài tập “hít thở”.
2.     Nội dung bài tập
Có thể bạn cho rằng, hít thở là chuyện bình thường, chuyện như cơm bữa, ai chả biết cần gì phải học. Có lẽ là như vậy, nhưng bài tập mà tôi sắp hướng dẫn cho quý vị và các bạn sau đây không phải là việc hít thở thông thường. Bạn hãy để ý xem bài tập này khác như thế nào với việc hít thở thông thường nhé. Nào chúng ta hãy bắt đầu? Bài tập này có 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1:
Bước 1: Bạn hãy ngồi hoặc nằm xuống một nơi nào tùy ý (nếu tìm được một nơi yên tĩnh thì càng tốt) sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất.
Bước 2: Buông lỏng toàn bộ cơ thể
Bước 3: Nghĩ đến từ “hít vào” và hít một hơi vừa sức (không dài quá mà cũng không ngắn quá).
Bước 4: Nghĩ đến từ “thở ra” và thở ra từ từ, vừa sức (không dài quá mà cũng không ngắn quá).
Bước 5: Bạn hãy tiếp tục như thế (thực hiện tiếp bước 3 và bước 4) từ 10 - 20 phút.
Giai đoạn 2:
Bước 1: Bạn hãy ngồi hoặc nằm xuống một nơi nào tùy ý (nếu tìm được một nơi yên tĩnh thì càng tốt) sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất.
Bước 2: Buông lỏng toàn bộ cơ thể
Bước 3: Bạn hãy quan sát hơi thở đi ra, vào cơ thể của mình (không còn nghĩ đến từ “hít vào” hay “thở ra” nữa) từ 10 – 20 phút.
3.     Tại sao bài tập này mang lại năng lượng tinh thần cho bạn?
Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải suy nghĩ và giải quyết rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Có những việc trong quá khứ cho đến nay chúng ta vẫn chưa giải quyết được, những vấn đề ở hiện tại như: cơm, áo, gạo, tiền cần phải lo toan, những chuyện tương lai của bản thân chúng ta cũng cần phải suy nghĩ, lập kế hoạch và thực hiện nó…Vì thế, có những lúc, chúng ta đang ngồi làm việc nhưng tâm của chúng ta đang hướng đến những chỗ khác. Thân và tâm chúng ta không thể hòa làm một hay nói cách khác là không thống nhất với nhau. Như vậy, chúng ta đang “gánh” rất nhiều thứ trên đôi vai nhỏ bé này. Việc phải “gánh” quá nhiều thứ như vậy làm cho năng lượng tinh thần chúng ta bị hao hụt và ngày càng cạn kiệt.
Hơi thở có tác dụng trị liệu rất tốt nếu bạn biết cách sử dụng nó. Khi bạn tập trung và ý thức về hơi thở của mình thì thân và tâm của chúng ta hòa quyện và thống nhất với nhau, lúc này thân và tâm là một. Hơi thở trong trường hợp này đã kết nối thân và tâm chúng ta lại với nhau.
Bạn tập trung vào việc ý thức về hơi thở của mình, bạn không còn vướng bận những chuyện về quá khứ, những chuyện ở hiện tại hay những chuyện về tương lai nữa. Bạn đã làm một việc đó là buông bỏ tất cả mọi thứ mình đang “gánh” trên đôi vai nhỏ bé này xuống. Vì thế, bạn không bị hao hụt năng lượng tinh thần và năng lượng tinh thần đó được tiếp tục phát triển nhiều hơn nữa nhờ việc buông lỏng toàn thân và ý thức về hơi thở của bạn.
Như vậy, giữa hơi thở mà hàng ngày chúng ta vẫn làm và hơi thở tôi đang hướng dẫn cho quý vị và các bạn có sự khác nhau rõ ràng. Hơi thở mà hàng ngày chúng ta vẫn làm có tác dụng duy trì sự sống và hoạt động theo cơ chế vô thức nhiều hơn. Hàng ngày, chúng ta phải thở để sống nhưng chẳng ai trong chúng ta ý thức về hơi thở của mình cả. Bài tập hít thở mà tôi hướng dẫn cho quý vị và các bạn là việc hít thở có ý thức, hay nói cách khác đó là quá trình buông lỏng toàn thân và ý thức về hơi thở của chính mình. Vì thế, trong trường hợp này, hơi thở đã làm một nhiệm vụ quan trọng là kết nối thân và tâm chúng ta nên có tác dụng chữa lành các vết thương tâm lý và phục hồi năng lượng tinh thần cho bạn.
4.     Những vấn đề cần chú ý khi thực hiện bài tập này
-        Bài tập này bạn có thể tập bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu mà bạn muốn. Tuy nhiên, bạn phải tập thành thạo giai đoạn 1 rồi mới chuyển sang giai đoạn 2.
-        Sau khi tập thành thục bạn có thể tăng thêm số lần và thời gian cho mỗi lần tập trong ngày.
-        Trong khi bạn tập bài tập này, sẽ có rất nhiều thứ xuất hiện trong đầu bạn, đó có thể là ý nghĩ, hình ảnh, âm thanh, mùi vị… Bạn đừng cố gắng loại bỏ chúng, thay vào đó bạn hãy thả lỏng cơ thể, ghi nhận sự có mặt của chúng và tiếp tục tập trung vào việc ý thức về hơi thở của mình.
-        Không những bạn có thể tập bài tập này để lấy lại năng lượng tinh thần mà thân chủ của bạn cũng có thể làm điều này. Đặc biệt là thân chủ có rối loạn trầm cảm và lo âu thì bài tập này đáp ứng khá hiệu quả.
Nào, bây giờ thì quý vị và các bạn hãy thử tập bài tập này đi nào. Tôi hy vọng rằng bài tập này sẽ giúp ích cho quý vị và các bạn và cả thân chủ của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét