Kỹ năng xây dựng và phát triển mục tiêu trong cuộc sống


Thạc sĩ tâm lý Ngô Minh Duy
Bạn và tôi, chúng ta đều có những mục tiêu trong cuộc sống. Đó có thể là những mục tiêu ngắn hạn hoặc là những mục tiêu dài hạn. Chính những mục tiêu này đã giúp chúng ta có được những thành côngtrong công việc và cuộc sống. Vậy, đã bao giờ bạn ngồi xuống và thiết lập những mục tiêu cho tháng này, năm này… và cuộc đời của mình chưa? Hay bạn đang trong tình trạng “nước chảy bèo trôi” 

và cứ bước đi trong cuộc đời nhưng chẳng biết rằng rồi sẽ đi đâu và về đâu, làm gì??? Nếu bạn đang ở trong tâm trạng này thì cần xem xét lại việc xây dựng và phát triển mục tiêu của mình.
Để đạt được những mục tiêu thì việc làm đầu tiên là bạn phải xây dựng những mục tiêu. Thông thường, chúng ta có rất nhiều ý tưởng trong đầu, đó là những thứ chúng ta muốn đạt được. Tuy nhiên, dường như chúng ta không có thói quen trong việc ngồi xuống, suy nghĩ một cách cẩn trọng và thấu suốt về những điều đó rồi tìm cách biến nó thành sự thật.
Vạch ra kế hoạch để thành công là điều quan trọng cần phải làm. Tuy nhiên, chúng ta không dành nhiều thời gian cho việc này. Sau khi vạch kế hoạch để đi đến thành công, chúng ta sẽ thấy những ý tưởng của chúng ta được rõ ràng hơn. Chúng ta sẽ trả lời được câu hỏi “Chúng ta thật sự muốn điều gì? Chúng ta sẽ làm thế nào để điều đó có thể xảy ra?” Tham khảo và thực hành 5 bước sau đây có thể giúp ích cho bạn trong việc xây dựng và phát triển mục tiêu của chính mình trong cuộc sống.
1.     Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu của bạn một cách rõ ràng trong khả năng có thể. Mục tiêu của bạn phải là những điều có thể thực hiện được. Có nghĩa là mục tiêu đó phải khả thi và vừa sức với khả năng của bạn. Nếu bạn cảm thấy không chắc bạn đang thật sự muốn gì thì bạn sẽ gặp những trở ngại và bạn sẽ mất nhiều thời gian và năng lượng hơn mức cần thiết.
2.     Chia mục tiêu của bạn thành những phần nhỏ
Sau khi bạn đã xác định mục tiêu một cách rõ ràng, bây giờ bạn hãy chia nhỏ chúng ra. Điều này giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn. Tương tự như việc bạn bẻ cả bó đũa thì sẽ gặp khó khăn nhưng khi bẻ từng chiếc đũa thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Những mục tiêu nhỏ này rất có ích cho chúng ta. Bởi vì, chúng ta có thể kiểm soát được chúng, dễ dàng đạt được chúng hơn, giảm áp lực khi hướng về mục tiêu chính của mình và một điều khá quan trọng nữa là thông qua những mục tiêu nhỏ này bạn có thể nhận thấy được tiến trình bạn đang tiến sát dần đến mục tiêu chính của mình. Hay nói một cách khác, đây là bước mà bạn phải chia mục tiêu dài hạn thành mục tiêu ngắn hạn. Bạn cũng có thể hiểu đó là mục tiêu trước tiên và mục tiêu lâu dài.
Sau khi đã có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu lâu dài, bạn cần suy nghĩ thêm cách thức mà bạn sẽ tiến hành để đạt được mục tiêu. Giờ thì bạn đã thấy đó, các mục tiêu mà bạn xây dựng giờ đã trở thành một kế hoạch.
3.     Chọn thời điểm bắt đầu
Sau khi chia nhỏ mục tiêu, bước tiếp theo sẽ là chọn điểm xuất phát. Hãy trả lời câu hỏi “Khi nào mình sẽ bắt đầu với mục tiêu này?”. Đây là câu hỏi giúp bạn làm rõ vấn đề bạn có tất cả là bao nhiêu mục tiêu, đâu là ưu tiên của bạn. Cuộc sống là sự lựa chọn và chúng ta phải có trách nhiệm với cuộc sống của chỉnh mình.
4.     Đánh giá lại mục tiêu của bạn
Thỉnh thoảng, bạn phải đánh giá lại những mục tiêu mà bạn đã thiết lập. Có thể đó là những mục tiêu không thực tế bởi vì bạn khó mà đạt được chúng. Bạn có thể làm điều này khi đã tiếp xúc với thực tiễn và có thêm nhiều thông tin mới hơn về mục tiêu của mình. Việc đánh giá lại mục tiêu của bạn cũng trải qua những bước tương tự như việc xây dựng mục tiêu lúc đầu. Đánh giá lại mục tiêu thường có mối liên hệ mật thiết với sự phát triển của cá nhân.
5.     Hành động theo kế hoạch
Sau khi đã chuẩn bị tất cả những điều cần thiết như các bước nêu trên, bạn đã sẵn sàng, giờ là lúc mà bạn cần hành động theo kế hoạch để từng bước đạt mục tiêu của mình. Bạn sẽ có thêm những ý tưởng mới khi thực hiện mục tiêu và cũng sẽ phát sinh thêm những vấn đề ngoài dự kiến trong kế hoạch. Bạn cần phải giải quyết và điều chỉnh để chúng không lệch hướng.
Thành công từng bước, từng bước ở những mục tiêu ngắn hạn sẽ cũng cố niềm tin, lòng tự tôn của bạn trên con đường hướng đến mục tiêu của chính mình. Và chính điều này sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cuộc sống của bạn. Nó bắt đầu từ việc xây dựng mục tiêu đấy bạn ạ. Nào, bây giờ thì bạn hãy ngồi xuống và bắt đầu xây dựng mục tiêu cho cuộc sống của mình đi nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét