Cần một đội ngũ tham vấn học đường chuyên nghiệp


TTO - Trong những năm gần đây, hiện tượng tự tử trong giới trẻ có xu hướng ngày càng gia tăng.
Theo các chuyên gia tâm lý, trong quá trình phát triển, tất cả chúng ta đều phải đương đầu và vượt qua những khủng hoảng trong từng giai đoạn đời sống. Ý nghĩ về cái chết và hành vi tự tử có thể xuất hiện nếu như trẻ không vượt qua các khủng hoảng đó.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hành vi tự tử là trẻ thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng ứng phó và đương đầu với khủng hoảng. Nhưng hiện nay, ở các trường phổ thông chưa có một môn học nào dạy cho học sinh về những kỹ năng sống để các em biết cách ứng xử và vượt qua những trở ngại. Phải chăng đó là một thiếu sót?
Phải nói, hoạt động tham vấn học đường ở TP. HCM đã có những bước chuyển biến khá rõ rệt. Hầu hết các trường đã có hoạt động tham vấn học đường, có tham vấn viên, tuy nhiên hoạt động đó chưa thật sự chuyên nghiệp. Phòng tham vấn học đường thường được ghép với thư viện, văn phòng đoàn, phòng y tế…
Tham vấn viên hầu hết là giáo viên, nhân viên của trường kiêm nhiệm chưa được đào tạo một cách bài bản về tâm lý học. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý học ra trường vẫn còn đang thất nghiệp. Chúng ta nghĩ gì về vấn đề này?
Thầy cô giáo, cha mẹ chưa hẳn là những người mà trẻ có thể tâm sự tất cả những nỗi niềm. Vì thế, cần lắm những nhà tham vấn học đường chuyên nghiệp.
NGÔ MINH DUY
- Giảng viên khoa Tâm lý học-Trường Đại Học Văn Hiến
(Theo tuoitre.vn)

1 nhận xét:

  1. Muốn biết nguyên nhân tại sao có ý nghĩ tự tử hãy vào trang web

    www.lacphap.com

    đọc ấn bản số 2 sẻ biết nguyên nhân và cách trị liệu, nếu càng tốt thì đọc luôn ấn bản số 1 ......Chúc mọi người an vui ......

    Trả lờiXóa