“QUÁ KHỨ LÀ CƠM THIU, TƯƠNG LAI LÀ GẠO SỐNG, CHỈ CÓ HIỆN TẠI LÀ CƠM DẺO THƠM”


Thân và tâm là 2 yếu tố không thể tách rời khi sự sống của một người bình thường đang tiếp diễn. Thân khỏe, tâm an đó là trạng thái mà ai cũng mong muốn. Thân bệnh thì tâm bị ảnh hưởng và ngược lại tâm bệnh thì thân cũng không thể khỏe được.


Nếu bạn lắng lòng quan sát thì sẽ thấy, trước khi thân hành động, ý nghĩ được khởi lên trước và hướng dẫn thân hành động theo. Như vậy, ý là cái làm chủ, điều khiển, chi phối và quyết định đến thân. Vậy chúng ta thường nghĩ đến những điều gì? Chúng ta nghĩ đến rất nhiều điều trong cuộc sống nhưng tựu chung lại không ngoài 3 phạm trù: quá khứ, hiện tại và tương lai.

Quá khứ là “cơm thiu”!

Như cơm đã nấu, để lâu ngày sẽ trở thành cơm thiu và cơm thiu nếu ăn ắt sẽ sinh bệnh cho thân. Cũng vậy, những ý nghĩ tiêu cực trong quá khứ cho đến hiện tại vẫn con đang đeo đuổi theo ta, chi phối ta từ ý nghĩ đến hành động, làm cho ta đau khổ sẽ góp phần tạo nên tâm bệnh, đó chả phải là “cơm thiu” đó sao? Một ý nghĩ tiêu cực về quá khứ được khởi lên trong ta, ta đang ăn “cơm thiu” và chắc chắn rằng ta sẽ bệnh.

Nghĩ nhiều về quá khứ có gì ngoài sự tiếc nuối và đau khổ? Quá khứ là cái đã qua, không thể thay đổi được. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận và buông bỏ quá khứ mà thôi. Vậy chúng ta ôm những suy nghĩ trong quá khứ để làm gì? Để làm khổ ta, khổ người chăng? Vậy mà mấy ai chịu buông bỏ quá khứ của mình.

Tương lai là “gạo sống”!

Gạo chưa nấu thành cơm hoặc chưa chế biến cũng không thể ăn được. Nếu ăn thì cũng mang lại thân bệnh. Cũng vậy, nghĩ quá nhiều về tương lai mà không hành động gì cả thì cũng chỉ đem lại lo lắng, sợ hãi, … và thiếu tự tin mà thôi. Một ý nghĩ về tương lai khởi lên trong ta, ta biết rằng ta đang ăn “gạo sống”. Ta biết và nhắc mình rằng, ta sẽ bệnh nếu cứu tiếp tục như thế này.

Hiện tại là “cơm dẻo thơm” !

Nếu bạn tập trung thân, tâm làm tốt những gì đang diễn ra ở hiện tại thì bạn sẽ không có quá khứ tồi tệ và tương lai của bạn cũng sẽ tốt, đó là kết quả khá rõ ràng. Sống ở hiện tại, bạn lại rong ruổi ý nghĩ về quá khứ, tương lai. Rồi cái tương lai đó nó cũng sẽ là hiện tại. Cái hiện tại đó rồi cũng sẽ là quá khứ thôi mà.

Như vậy, chúng ta không thể thay đổi kết quả trong quá khứ, cũng không chắc chắn về kết quả trong tương lai nhưng hiện tại chính là chìa khóa để ta chuyển hóa quá khứ và tương lai kể từ thời điểm này.

Sống với hiện tại như thế nào ?

Khi bạn đang suy nghĩ hay hành động vào một việc gì, bạn cần tập trung thân, tâm vào việc ấy. Nếu một ý nghĩ khởi lên trong bạn, bạn cần ghi nhận chúng thuộc quá khứ hay tương lai và nhắc mình “Quá khứ là cơm thiu, tương lai là gạo sống, quay về với hiện tại thôi”.

Công việc nhẹ nhàng, tưởng chừng như đơn giản vậy chứ có thể bạn sẽ phải gặp khó khăn vì thói quen cũ của mình. Một đứa trẻ cũng có thể làm nhưng người già 80 tuổi cũng chưa chắc hình thành được thói quen này. Chỉ có thường xuyên thực hành mới giúp bạn hình thành thói quen mới. Chúc các bạn lúc nào cũng ăn “cơm dẻo thơm” .

(Thạc sĩ tâm lý Ngô Minh Duy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét